VIỆN QUY HOẠCH THỦY LỢI MIỀN NAM

VIỆN QUY HOẠCH THỦY LỢI MIỀN NAM

VIỆN QUY HOẠCH THỦY LỢI MIỀN NAM

VIỆN QUY HOẠCH THỦY LỢI MIỀN NAM

VIỆN QUY HOẠCH THỦY LỢI MIỀN NAM

VIỆN QUY HOẠCH THỦY LỢI MIỀN NAM

Hoạt động của tổ chức Đảng trong đơn vị sự nghiệp công lập

                                                                                                                Phạm Văn Mạnh, Bí thư Đảng uỷ Viện Quy hoạch Thuỷ lợi Miền Nam


Đảng bộ Viện Quy hoạch Thuỷ lợi Miền Nam là tổ chức đảng hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được Thủ tướng thành lập có chức năng nhiệm vụ chính liên quan đến quy hoạch và phát triển thủy lợi trên địa bàn 23 tỉnh thành phía Nam - một địa bàn có nền kinh tế phát triển năng động bậc nhất của cả nước.

Viện Quy hoạch Thuỷ lợi Miền Nam có số lượng đảng viên đông, chiếm tỷ lệ gần 50% cán bộ, viên chức và người lao động. Đại đa số đảng viên có trình chuyên môn từ đại học trở lên, trong đó trình độ tiến sỹ và thạc sỹ gần 50%. Đây là lực lượng nòng cốt vừa hồng, vừa chuyên gánh vác những nhiệm vụ chính, trọng tâm của Viện. Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Viện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy lợi và Đảng ủy Khối cơ sở Bộ NN&PTNT.  Đảng ủy và Ban lãnh đạo Viện có sự phối hợp chặt chẽ trên cơ sở Quy chế Làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ Viện QHTLMN. Đảng ủy, Ban lãnh đạo, Công đoàn cơ sở, Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cùng toàn thể CBVC&NLĐ của Viện QHTLMN đoàn kết, phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. CBVC&NLĐ của Viện kế thừa được một khối lượng lớn các tài liệu, dữ liệu, kinh nghiệm quý báu của thế hệ đàn anh cũng như luôn trau dồi nâng cao trình độ kỹ thuật, kỹ năng tác nghiệp trong công tác khảo sát, đo đạc, nghiên cứu khoa học, lập quy hoạch thuỷ lợi, tài nguyên nước cũng như lập các dự án đầu tư trên địa bàn các tỉnh, thành phía Nam. Viện được trang bị các thiết bị hiện đại về khảo sát địa hình, thuỷ văn, chất lượng nước, có phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC17025, các phần mềm điện toán tiên tiến,... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Bộ và Nhà nước giao cũng như hỗ trợ các địa phương và các ngành thực hiện tư vấn về quy hoạch thuỷ lợi và tài nguyên nước.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn: nguồn nhân lực của Viện QHTLMN đang trong quá trình trẻ hóa nên còn thiếu kinh nghiệm để đáp ứng công việc. Đặc biệt là đối với công tác quy hoạch thủy lợi rất cần sự tích lũy kiến thức qua thực tiễn. Ngoài ra, không ít cán bộ còn yếu về chuyên môn kỹ thuật, thiếu tính chủ động cũng như thiếu kỹ năng phối hợp để thực hiện nhiệm vụ đặt ra.

Trước yêu cầu của việc đổi mới cơ cấu tổ chức của Bộ NN&PTNT theo Nghị định số 199/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ của Bộ NN&PTNT, các Viện thuộc các Tổng cục sẽ trực thuộc Bộ, trong đó có Viện QHTLMN. Đây cũng là một cơ hội lớn cho Viện, nhưng đi kèm với nó là những thách thức không nhỏ cần vượt qua.

          Đại hội Đảng bộ Viện Quy hoạch Thuỷ lợi Miền Nam lần thứ IX, một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ và người lao động của Viện. Qua 5 năm với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn Đảng bộ, CBVC&NLĐ đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của CBVC&NLĐ không ngừng được nâng lên; công tác xây dựng Đảng được tăng cường, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và người lao động.


Chi đoàn Thanh niên hát mừng Đại hội

Phát huy những thành tích và kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, Đảng bộ quyết tâm phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong nhiệm kỳ mới. Trước hết xác định rõ trách nhiệm trước Đảng bộ và CBVC&NLĐ. Với tinh thần đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, giữ vững kỷ cương, Đại hội đã tập trung thực hiện  tốt các nội dung như:  thảo luận và thông qua các báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào các dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng; Văn kiện Đại hội lần thứ V Đảng bộ khối; Đánh giá, kiểm điểm toàn diện về những ưu, khuyết điểm, phân tích làm rõ những nguyên nhân hạn chế, yếu kém; rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII Đảng bộ Viện. Qua đó xác định đúng đắn phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp để tập trung lãnh đạo phát triển Viện trong 5 năm tới (giai đoạn 2015-2020).

          Đại hội đã sáng suốt lựa chọn được 7 đồng chí tiêu biểu, đảm bảo tiêu chuẩn bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ khoá IX đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Viện trong những năm tới và bầu Đoàn đại biểu gồm 3 đồng chí đi dự Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ V đúng quy định.

          Một số thành tựu đã đạt

         Viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này thông qua việc bám sát địa bàn, kịp thời trả lời hàng trăm công văn yêu cầu của Bộ NN&PTNT, của Tổng cục Thủy lợi, các địa phương và các ban ngành khác liên quan đến công tác thủy lợi trên địa bàn Viện phụ trách. Viện đã hoàn thành  nhiều dự án thiết kế quy hoạch thủy lợi trên địa bàn như: Quy hoạch tổng hợp thuỷ lợi vùng ĐBSCL, Quy hoạch lũ vùng ĐBSCL, Quy hoạch lũ lưu vực sông Đồng Nai, Quy hoạch thủy lợi chi tiết vùng Đồng Tháp Mười, Rà soát Quy hoạch thủy lợi vùng Kinh tế trọng điểm ĐBSCL, Quy hoạch tổng thể thủy lợi vùng Đông Nam Bộ thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng; Rà soát quy hoạch thủy lợi phục vụ  chống ngập úng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh; Quy hoạch lũ ĐBSCL giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đặc biệt, dự án Quy hoạch tổng thể thủy lợi ĐBSCL trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã được Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định số 1397/QĐ-TTg, ngày 25/9/ 2012.

Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 ra mắt Đại hội

         Viện đã và đang thực hiện nhiều dự án điều tra cơ bản, dự án Khảo sát kỹ thuật sông, suối biên giới phục vụ phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia có ý nghĩa chính trị to lớn và là nhiệm vụ then chốt trong thời gian vừa qua. Nhiều đề tài NCKH cấp Nhà nước, cấp Bộ đã được thực hiện: Nghiên cứu lập quy trình điều hành hệ thống liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai - Sài Gòn nhằm chống ngập úng cho khu vực TPHCM, Nghiên cứu đề xuất các giải pháp quản lý đê bao và đường giao thông nhằm giảm thiểu tác hại của lũ xuyên biên giới VN-CPC, Nghiên cứu Cân bằng nước trên lưu vực sông Đồng Nai trong điều kiện biến đổi khí hậu, Quan trắc và phân tích nước mưa A xít ở Miền Nam; đặc biệt đề tài Nghiên cứu nhận dạng toàn diện về lũ, dự báo kiểm soát và thoát lũ phục vụ yêu cầu chung sống với lũ ở vùng ĐBSCL có ý nghĩa thực tiễn cao đối với cảnh báo lũ ở ĐBSCL.

Ngoài ra, Viện còn thực hiện hợp tác quốc tế với: Cơ quan Phát triển Quốc tế Pháp (AFD), Cơ quan Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JICA), Uỷ hội Quốc tế sông Mê Công (MRCs), Cơ quan phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA), Cơ quan Phát triển Quốc tế Đức (GIZ), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hành phát triển châu Á (ADB), Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Úc,...

Quán triệt việc tổ chức học tập, triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định, chỉ thị của Trung ương, Đảng ủy khối và của Đảng bộ Viện: Trên cơ sở các văn kiện của Đại hội đảng toàn quốc, Nghị quyết các Hội nghị TW và các chỉ thị, hướng dẫn của Đảng uỷ cấp trên. Đảng bộ đã thông tin đầy đủ tới từng chi bộ, các chi bộ tiến hành sinh hoạt và phổ biến tới từng đảng viên và CBVC&NLĐ trong đơn vị. Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Các đảng viên thực hiện việc tự đăng ký những nhiệm vụ thiết thực của bản thân cần tu dưỡng rèn luyện vào “Sổ đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hàng năm như: lề lối tác phong làm việc, ứng dụng khoa học công nghệ vào công việc của bản thân, cuối năm đảng viên tự đánh giá và chi bộ nhận xét.

Chế độ sinh hoạt đảng của Đảng ủy Viện luôn đảm bảo 12 lần/năm, nội dung tập chung chủ yếu về vấn đề triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định, chỉ thị của Trung ương, Đảng ủy Khối. Xây dựng kế hoạch hành động và đề ra các chủ trương quyết sách cho Đảng ủy Viện. Chế độ sinh hoạt định kỳ của Đảng bộ Viện chưa được đảm bảo. Hầu hết các chi bộ đảm bảo sinh hoạt định kỳ 01 tháng/01 lần; chất lượng sinh hoạt đảm bảo. Tuy nhiên, nội dung của các buổi sinh hoạt  thiên về công tác chuyên môn. Qua kiểm tra, Đảng ủy đã chấn chỉnh và nhắc nhở các chi bộ cần tuân theo hướng dẫn và tránh xa đà vào công tác chuyên môn nhằm tránh chồng chéo với nhiệm vụ của chính quyền;

          Việc nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn của quần chúng và đảng viên đã được cấp ủy đảng và chính quyền quan tâm và đầu tư: hang chục cán bộ đã được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ sau đại học (thạc sỹ) ở trong và ngoài nước. Phát triển đảng viên, công tác tạo nguồn dựa trên lực lượng đoàn thanh niên ưu tú và các quần chúng tiêu biểu do công đoàn giới thiệu. Việc giúp đỡ, phát triển đảng được giao trực tiếp cho đảng viên và chi đoàn thanh niên dưới sự giám sát và kiểm tra của các cấp ủy đảng.

Công tác quy hoạch cấp ủy cơ sở, quy hoạch cán bộ các tổ chức đoàn thể được cấp uỷ quan tâm chỉ đạo thực hiện đạt chất lượng tốt.  Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBVC&NLĐ được quan tâm, nhiều cán bộ đảng viên hoàn thành chương trình thạc sỹ, tiến sỹ ở trong nước và nước ngoài. Việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện theo đúng quy định của Ban cán sự Đảng Bộ NN&PTNT. Hầu hết cán bộ sau thời gian đề bạt, bổ nhiệm đều phát huy tốt năng lực, sở trường của mình.

Bài học kinh nghiệm

Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đến từng cán bộ, đảng viên; Cán bộ đảng viên phải phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu, là hạt nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Việc đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế và thu nhập cần nắm bắt và phân tích kỹ tình hình kinh tế của đất nước cũng như của ngành. Tích cực tìm kiếm việc làm, đảm bảo việc làm cho CBVC&NLĐ, cải thiện đời sống và tinh thần của CBVC&NLĐ; tạo không khí thân thiện, đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ, an tâm gắn bó với Viện.

Đảng ủy, Ban lãnh đạo Viện, lãnh đạo các phòng/trung tâm phải nắm rõ yêu cầu nhiệm vụ để chỉ đạo, triển khai thực hiện và vận động CBVC&NLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Phát huy mối đoàn kết nhất trí giữa các tổ chức; Các tổ chức đoàn thể phải phối hợp tốt với chính quyền và đảng bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ; tuyên truyền, vận động đoàn viên hăng hái tham gia thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ổn định tư tưởng cho CBVC&NLĐ yên tâm công tác thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi để CBVC&NLĐ tham gia tích cực các đề tài, dự án góp phần gia tăng thu nhập cũng như tạo điều kiện thuận lợi để CBVC&NLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ là bài học thực tiễn quan trọng trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ thúc đẩy Viện phát triển bền vững.

Làm tốt công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ sau quy hoạch để chuẩn bị đội ngũ kế thừa có năng lực, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Đảng uỷ khối Bộ NN&PTNT, Lãnh đạo Bộ NN&PTNT và Tổng cục Thuỷ lợi trong các hoạt động và sự phát triển của Viện QHTLMN.

Định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới

          Những tác động của biến đổi khí hậu – nước biển dâng và phát triển của thượng lưu sông Mê Công; hạn hán xảy ra liên lục ở khu vực Tây nguyên, Nam Trung bộ, Đông Nam bộ; lũ lụt, ngập úng đô thị, đặc biệt là khu vực TPHCM; xâm nhập mặn, xói lở sông kênh, đặc biệt là xói lở bờ biển khu vực ĐBSCL; và yêu cầu ngày càng cao của phát triển kinh tế - xã hội sẽ đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề cho sự phát triển của ngành thủy lợi nói chung và của Viện nói riêng trong 5 năm tới.

Tuy vậy, trong vòng 5 năm tới, lực lượng CBVC&NLĐ của Viện vẫn còn hạn chế về số lượng cũng như thiếu về kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là công tác quy hoạch thủy lợi do số lượng các cán bộ có kinh nghiệm nhiều năm, có trình độ chuyên môn cao nghỉ hưu. Lực lượng cán bộ hiện nay của Viện phần lớn có tuổi đời trẻ, năng động, có trình độ, kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt nhưng chưa được cọ sát nhiều nên có ít kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kinh nghiệm quy hoạch. Trong khi quy hoạch thủy lợi thì cần những người có kinh nghiệm.

Công tác tư vấn quy hoạch thủy lợi, điều tra cơ bản và nghiên cứu khoa học vừa là nhiệm vụ chính của Viện đã được Bộ quy định, giao, phân công thực hiện vừa là nguồn thu chính để Viện hoạt động. Trong khi hiện nay nhiệm vụ này không chỉ do Viện thực hiện mà nhiều đơn vị, tổ chức kể cả trong nước (các Viện thuộc Bộ, Trường, các đơn vị tư vấn của các địa phương và kể cả các Hội, các đơn vị tư nhân,…) và nước ngoài (Haskoning-Hà Lan, DHI-Đan Mạch, ICEM-Úc, Nipponkoe, Pacific – Nhật, Koica-Korea-Hàn quốc) tham gia thực hiện. Do đó xu hướng cạnh tranh ngày một gay gắt hơn. Viện sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Nhiều tiến bộ KHKT đã, đang phát triển và đang được áp dụng nhưng trong các hoạt động của Viện vẫn chưa có cơ chế phổ biến và chuyển giao để CBVC&NLĐ có điều kiện áp dụng nâng cao hiệu suất công việc,…

Việc đào tạo nhân lực trong thời gian qua Viện đã thực hiện tốt, tạo điều kiện cho CBVC&NLĐ tham gia các khóa học bậc tiến sỹ, thạc sỹ, nhưng chưa chú trọng đến thực chất, nhu cầu giải quyết công việc chuyên môn cụ thể như việc ứng dụng các công nghệ viễn thám, kỹ thuật WebGIS, mô hình thủy động lực học 2, 3 chiều, mô hình chất lượng nước, mô hình xói lở bờ sông, bờ biển... dẫn đến thực hiện nhiều công việc còn lúng túng, thiếu chủ động và cần phải phối hợp với bên ngoài để giải quyết.

Mặc dầu đã có nhiều cố gắng, chất lượng của các sản phẩm, tiến độ thực hiện của các dự án cũng chưa thực sự tốt như mong đợi, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của Bộ, các địa phương. Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá hình ảnh Viện đến với các địa phương cũng rất hạn chế, cũng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của Viện trong tương lai.

Việc dịch chuyển lao động giữa các cơ quan, tổ chức,… trong nền kinh tế thị trường là một trong những hiện tượng tất yếu của quy luật phát triển. Tuy nhiên, xu hướng bỏ việc ở Viện chuyển qua cơ quan khác có khả năng tiếp diễn dẫn đến việc thiếu nhân lực đặc biệt là nhân lực đã được Viện đào tạo cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho phát triển Viện. 

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết; nâng cao năng lực khoa học công nghệ, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững; phát triển kinh tế mạnh và bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của CBVC&NLĐ.

Đảng bộ Viện QHTLMN lần thứ IX kêu gọi cấp ủy, Thủ trưởng đơn vị, Công đoàn cơ sở, Chi đoàn Thanh niên và toàn thể CBVC&NLĐ của Viện đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, xây dựng Đảng bộ Viện QHTLMN trong sạch vững mạnh, xây dựng Viện QHTLMN phát triển bền vững, CBVC&NLĐ có việc làm ổn định, thu nhập ngày càng cao.